Vụ tịch thu 25 xe sang: Doanh nghiệp tiếp tục kiến nghị “đòi” xe

Lô xe sang của Dũng mặt sắt bị tạm giữ trong năm 2013.

Lô xe sang của Dũng “mặt sắt” bị tạm giữ trong năm 2013.

Theo đó, ông Dương Quốc Hiểu – Giám đốc công ty TNHH Trường Giang Móng Cái cho biết: “Công ty tôi cùng với CTCP Đầu tư Thương mại và XNK Hải Long Thăng, CTCP XNK Đức Thịnh có đơn xin cầu cứu và kiến nghị về việc lô hàng tạm nhập tái xuất xe ô tô của 3 công ty chúng tôi đang bị tạm giữ trong thời gian quá lâu (từ tháng 5/2013) mà chưa có quyết định trả lại hàng hoá cho công ty chúng tôi để tái xuất trả lại cho đối tác nước ngoài”.

Ông Hiểu cho biết, trong thời gian này, công ty ông cũng đã nhận được văn bản trả lời của Tổng cục Hải quan – Cục điều tra chống buôn lậu. Tuy nhiên, ông Hiểu khẳng định nội dung trả lời tại văn bản này không chính xác.

“Công văn ngày 16/5/2016 của Tổng cục Hải quan cho biết nhận được đơn xin rút đơn xin cầu cứu ngày 14/4/2016 của công ty TNHH Trường Giang Móng Cái và báo cáo của Bộ Tài chính gửi Phó Thủ tướng Chính phủ có nêu công ty TNHH Trường Giang Móng Cái xin rút đơn là không đúng sự thật”, ông Hiểu khẳng định.

Theo ông Hiểu, báo cáo của Bộ Tài chính gửi lên Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình có nêu “cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Quảng Ninh cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với vi phạm của công ty TNHH Trường Giang Móng Cái là hoàn toàn không đúng sự thật”.

“Hiện tại công ty chúng tôi vẫn đang hoạt động kinh doanh bình thường và không liên quan đến vụ án khởi tố nào đó mà Bộ Tài chính – Tổng cục Hải quan nêu trong báo cáo. Những điều trên ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín trên thương trường và hoạt động kinh doanh của công ty nói riêng và các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh của tỉnh Quảng Ninh và Việt Nam nói chung”, ông Hiểu cho biết.

Văn bản gửi các cơ quan chức năng của ông Hiểu cũng nhấn mạnh: “Thông qua truyền thông, báo chí tôi được biết công ty chúng tôi đã có công văn xin rút đơn cầu cứu và kiến nghị gửi Tổng cục Hải quan. Nhưng thực tế sự việc trên là không chính xác. Tôi khẳng định tôi là đại diện pháp nhân duy nhất của công ty Trường Giang Móng Cái và không ký bất kỳ quyết định hay công văn rút đơn cầu cứu và kiến nghị như các cơ quan hữu quan đã nêu trong báo cáo và truyền thông”.

Cách đây 3 năm, vào ngày 5/5/2013, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Bộ Công an đã tiến hành phá chuyên án “Dũng mặt sắt”, bắt giữ một loạt xe ô tô tạm nhập tái xuất của Công ty TNHH Tuấn Đông tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh, Quảng Ninh và xe của Công ty cổ phần thương mại quốc tế NC.

Tại thời điểm này, cơ quan hải quan đã tiến hành rà soát toàn bộ ô tô tạm nhập tái xuất đang tồn ở Việt Nam, trong đó có 26 xe ô tô trị giá hàng chục tỷ đồng (gồm nhiều xe hạng sang như Lexus, Range Rover, Vitara, Mercedes…) đã làm thủ tục hải quan đang chờ xuất sang Trung Quốc của 4 doanh nghiệp trên do nghi ngờ liên quan tới đường dây “Dũng mặt sắt”.

Trong quá trình điều tra xác minh, Viện khoa học hình sự – Bộ Công An phát hiện có một chiếc Mercedes S500 đã qua sử dụng thuộc diện hàng hóa tạm ngừng tạm nhập tái xuất và kinh doanh do Công ty Trường Giang ở Móng Cái làm thủ tục. Sau đó chiếc xe này đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra thu giữ xử lý theo quy định.

Hồi đầu tháng 6/2016 vừa qua, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đã ra các quyết định tịch thu các lô hàng trên.

Tuy nhiên, cách đây 3 tuần, Công ty TNHH Trường Giang Móng Cái cùng với CTCP Đầu tư thương mại và xuất nhập khẩu Hải Long Thăng, CTCP Xuất nhập khẩu Đức Thịnh đã có đơn kiến nghị gửi Tổng cục Hải quan – Cục điều tra chống buôn lậu, Ban chỉ đạo 389 Quốc gia và Thanh tra Tổng cục Hải quan đứng ra nhận làm chủ lô hàng 25 xe sang bị tịch thu và khẳng định không liên quan đến vụ án “Dũng mặt sắt” và đồng bọn buôn lậu, vận chuyển ô tô đã qua sử dụng qua biên giới.

“Các đối tác giao dịch với chúng tôi tại Hongkong, Trung Quốc đều là các đối tác lâu năm, làm ăn có uy tín. Việc Tổng cục hải quan xác minh, kết luận các đối tác này không có thật là không khách quan vì chúng tôi không hiểu quá trình xác minh này có chu đáo, cẩn thận và tuân thủ đúng quy định của pháp luật hay không”, văn bản nêu.

Ngoài ra, các công ty này cũng nhấn mạnh:“Chúng tôi rất hoang mang khi đọc thông tin rằng toàn bộ lô hàng sẽ bị tịch thu. Vụ việc kéo dài đến nay cũng đã gần 3 năm, cơ quan điều tra đã có kết luận 23/24 xe ô tô không vi phạm pháp luật”.

Phương Dung

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s